Hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất thuốc Methadone và Điều trị HIV/AIDS (ARVs) tại Việt nam
[10/12/2015 10:27:33]

   Trong các ngày từ 7-9/07/2015 tại Khách sạn Nikko, 235 Nguyễn Văn Cừ, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội doanh nghiệp dược việt nam phối hợp với Chương trình Tăng Cường Chất Lượng Thuốc (PQM) của Hội Đồng Dược Điển Hoa Kỳ (USP) tổ chức hội thảo tập huấn về Thực Hành Tốt sản xuất thuốc (GMP) cho các doanh nghiệp sản xuất thuốc Methadone và Điều trị HIV/AIDS (ARVs).

 

   

   Hội Đồng Dược Điển Hoa Kỳ (viết tắt là USP) là một tổ chức khoa học phi lợi nhuận xây dựng tiêu chuẩn về chất lượng thuốc cho toàn cầu. Chương trình Vì Sức Khỏe Cộng Đồng Toàn Cầu của USP được sự hỗ trợ tài chính của USAID và đã tiến hành các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật trong tăng cường chất lượng thuốc cho hơn 35 quốc gia và hỗ trợ cho Việt nam hơn 10 năm nay. Hỗ trợ kỹ thuật của chương trình bao gồm xây dựng năng lực cho các cơ quan quản lý dược của quốc gia, tăng cường hệ thống giám sát chất lượng thuốc hậu mãi thông qua giám sát chất lượng thuốc sử dụng trong các chương trình y tế trọng điểm của quốc gia, tăng cường năng lực kiểm nghiệm cho các trung tâm/Viện kiểm nghiệm quốc gia thông qua tập huấn, cung cấp chất chuẩn và trang thiết bị thiết yếu.

   Hoạt động hỗ trợ kỹ thuật cho các doanh nghiệp nhằm giúp các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua việc hỗ trợ quản lý sản xuất, hệ thống chất lượng theo tiêu chuẩn GMP quốc tế, giúp các nhà sản xuất đảm bảo tuân thủ chặt chẽ theo yêu cầu của Tổ Chức Y tế Thế giới về tiêu chuẩn chất lượng và hồ sơ sản phẩm.

   Hội thảo này nằm nhằm hỗ trợ kỹ thuật dành riêng cho các nhà sản xuất thuốc Methadone và Điều trị HIV/AIDS (ARVs) trong nước. Các doanh nghiệp được Chuyên gia David Buckley, người có rất nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp các kiến thức về tuân thủ GMP-WHO, kết hợp cung cấp các kiến thức về tuân thủ GMP-PICs và chuyển giao công nghệ. Tại hội thảo các doanh nghiệp có cơ hội để hỏi các câu hỏi cụ thể về hồ sơ, quy trình đảm bảo chất lượng GMP, các khúc mắc về hệ thống quản lý chất lượng theo GMP mà doanh nghiệp hiện đang gặp phải. Ngoài ra các doanh nghiệp sản xuất thuốc Methadone đã có một buổi tư vấn trực tiếp từ các chuyên gia.

   Phát biểu tại Hội thảo, TS Đỗ Thị Nhàn - Trường phòng Chăm Sóc và Điều trị HIV/AIDS - Cục Phòng Chống HIV/AIDS cho biết, hiện cả nước có khoảng hơn 96 nghìn bệnh nhận điều trị HIV và hơn 30 nghìn bệnh nhân điều trị sử dụng thuốc Methadone. Nguồn cung cấp thuốc cho nhóm đối tượng này chủ yếu là từ nguồn viện trợ, sắp tới khi Việt Nam ký kết hiệp định TPP thì nguồn cung này sẽ bị ảnh hưởng và hiện chưa có cam kết viện trợ nào từ năm 2017 trở đi. Với nhu cầu sử dụng thuốc Methadone và ARV là rất lớn thì việc tiếp cận các nguồn cung trong nước lại rất hạn chế. Đặt vấn đề  tại hội thảo TS Nguyễn Văn Tựu - Chủ tịch Hiệp hội cho rằng cần phải có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất nhóm thuốc này nhằm duy trì được nguồn cung cấp thuốc cho các chương trình trong trường hợp không chủ động được từ các nguồn cung cấp viện trợ trong thời gian tới.

(Tin VPHH)